PHƯƠNG PHÁP THIỀN ĐỊNH TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Thảo luận trong 'Tập Yoga' bắt đầu bởi Ngọc Yến, 27/1/16.

  1. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3
    Chào mừng mọi người đến với chương trình tự học thiền tại nhà

    Nhịp sống của thế giới hiện đại ngày càng nhanh và luôn luôn năng động khiến cho nhiều người cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng giữa ngổn ngang, bộn bề cuộc sống. Con người cần có một khoảng thời gian để sống chậm lại, để tâm hồn mình được lắng đọng và thăng hoa. Vì vậy, tìm đến thiền định chính là một giải pháp tốt cho vấn đề đó Nếu bạn đủ kiên trì và sự đam mê, hãy thiền tại nhà để tự mình cảm nhận, khám phá và tận hưởng những điều tốt đẹp mà việc này mang lại.

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tĩnh tâm thiền định có thể gây hung phấn cho trí não, do đó, những người hay thiền thì khả năng hoạt động trí não luôn cao hơn hẳn so với người bình thường.

    Ngoài ra, việc ngồi thiền hằng ngày còn là một phương thuốc tốt cho sức khỏe, thể chất. Thiền giúp ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol có hại và hoạt chất cortisol trong máu, tang cường miễn dịch do đó chống uy nhược cơ thể. Đặc biệt, thiền còn thích hợp cho mọi người trong mọi thời gian và địa điểm.

    {$title}

    Thiền tạo cho bạn nội lực để vượt qua mọi bênh tật

    Một điều quan trọng nhất của thiền định mà bạn luôn phải chú ý chính là hơi thở của chính bản thân mình. Vì vậy, học thiền không nhất thiết phải cần một người thầy nào cả, bởi không một ai có thể hiểu về hơi thở của bạn hơn chính bạn. Hãy tự cảm nhận hơi thở của mình, thả trôi tâm trí theo từng hơi thở để bạn có thể đi sâu vào thiền định và thụ cảm hết sự thăng hoa mà thiền đem đến.

    Thiền định không phải là lý thuyết cao siêu mà chỉ là thực hành. Bạn có thể tự khám phá và trải nghiệm nó một cách dễ dàng khi đã có đủ quyết tâm. Bạn nên ngồi thiền ở một tư thế thoải mái nhất, dễ chịu nhất, như ngồi lên một chiếc đệm bông êm ái chẳng hạn. Lúc thiền bạn có thể không nhất thiết phải ngồi thẳng lưng, bạn có thể dựa lưng vào tường hay lưng ghế, nhưng không nên tựa đầu bời có thể sẽ ngủ quên trong khi thiền. Bạn cũng có thể bật lên một bản nhạc du dương êm ái mà mình thích, rồi bắt đầu việc thiền định. Hãy luôn nhớ chú ý đến hơi thở. Bạn hãy hít thở một cách tự nhiên nhất, không cần cố gắng hít thở sâu, nhưng phải gạt hết mọi suy nghĩ ra khỏi đầu để trí óc có được sự thanh thản và dồn hết mọi sự tập trung vào hơi thở. Dần dần, hơi thở của bạn sẽ càng nhẹ hơn. Lúc mới bắt đầu tập thiền, có thể bạn sẽ gặp pahir một số trải nghiệm lạ lẫm như cảm thấy nặng ở phần đầu, cơ thể tự rung lắc hay đau ở lưng, cảm thấy mình đang bay bổng, lâng lâng,… Nhưng hãy yên tâm, đó chỉ là những trải nghiệm bình thường, và bạn hãy cứ tập trung tiếp tục thiền định.

    Vậy thiền định bao lâu mỗi ngày là thích hợp nhất? Số phút bạn dành cho thiền định mỗi ngày nên bằng số tuổi của bản thân bạn, ví như bạn 20 tuổi, hãy thiền 20 phút mỗi ngày. Và hãy thiền liên tục 40 ngày, để bạn có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của môn khoa học thiền định này.

    {$title}

    Những trở ngại có thể gặp phải trong khi thiền

    1.Không thể ngồi lâu

    Bạn là một con người năng động luôn di chuyển và không thể bó gối ngồi một chỗ trong thời gian dài? Bạn hãy yên tâm vì bạn không cần phải gò bó cơ thể trong những tư thế ngồi nhất định. Bạn có thể ngồi duỗi chân, hay ngồi ở trạng thái ngồi trên ghế và thả chân xuống bình thường. Nên nhớ rằng, thiền định chỉ tập trung vào tinh thần, vào trí óc của bạn mà không phải là cơ thể bạn. Vì vậy đừng quan tâm đến cơ thể bạn, hãy quan tâm đến hơi thở và trạng thái tinh thần.

    2.Không kiểm soát được tâm trí của bạn

    Đó là một vấn đề rất thường gặp đối với những người mới bắt đầu thiền định. Bạn luôn không thể để trí óc mình trống rỗng, cứ suy nghĩ mông lung về nhiều thứ và không thể nào đẩy hết chúng đi được? Nhưng đừng lo lắng, bởi khi bạn thiền lâu, bạn sẽ có thể kiểm soát được tâm trí của mình một cách dễ dàng. Tâm trí và hơi thở gắn liền với nhau. Bạn càng thiền lâu thì tâm trí sẽ có càng ít những suy nghĩ mông lung tìm đến, và vì thế hơi thở càng nhỏ và nhẹ nhàng hơn. Thiền thực chất chỉ cần thực hành.

    3.Chán nản vì hiệu quả mờ nhạt

    Sau một thời gian thiền, một số người sẽ cảm thấy chán nản vì không thấy được những lợi ích mà thiền mang lại. Họ có thể vội vàng bỏ cuộc và không muốn thiền tiếp nữa. Điều đó quả thật sai lầm bởi lợi ích của thiền định không thể biểu hiện rõ rang chỉ qua ngày một ngày hai, mà đó là cả một quá tình dài kiên nhẫn và từ tốn và đầy quyết tâm. Đừng trông chờ nhiều vào những điều phi thường sẽ xảy ra khi bạn chịu khó thiền, mà hãy cứ để mọi thứ tự nhiên nhất, bạn dần sẽ yêu thích việc thiền định mỗi ngày và rồi hiệu quả tốt đẹp sẽ đến với người kiên trì có lòng tin.

    4.Không có thời gian rảnh

    Mỗi ngày bạn chỉ cần dành vài chục phút để thiền, cho nên có lẽ lí do không có thời gian là vô lý. Bạn chỉ cần yêu thích việc thiền, thì bạn có thể sắp xếp thiền trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm mới thức dậy, như vậy đã đủ và rất hợp lý. Bạn nên biết rằng mỗi khi bạn đi vào trạng thái thiền định sâu thì mỗi giờ thiền tương đương với ba giờ ngủ. Như vậy, càng thiền nhiều thì bạn sẽ càng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Hãy chăm chỉ thiền bạn nhé.

    Để có thể hiểu rõ hơn về cách thực hành thiền, bạn có thể xem bộ phim “Sự thật tâm linh”


    Tuy nhiên, để được hướng dẫn tập luyện một cách chuẩn xác và có hiệu quả hơn, nhằm có được tinh thần vui vẻ, thư thái trong một cơ thể dẻo dai khỏe mạnh, các bạn nên tham gia các lớp học yoga. Hoặc các bạn cũng có thể tìm cho mình một giáo viên dạy yoga tại nhà, theo dõi sát sao quá trình luyện tập để đạt kết quả tốt nhất.
    Bạn có thể mua thảm Yoga, áo quần yoga tại Trung Tâm Yoga Tại Nhà (www.yogatainha.vn)
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/2/16
  2. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3
  3. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3
: thảm yoga

Chia sẻ trang này