Phụ nữ mang thai và những lợi ích từ việc luyện tập yoga

Thảo luận trong 'Tập Yoga' bắt đầu bởi Ngọc Yến, 27/1/16.

  1. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3
    Đối với người phụ nữ đang mang thai thì việc luyện tập yoga rất có ích cho sự phát triển về thể chất và tinh thần cho cả mẹ và đứa con sắp chào đời, đồng thời việc tập luyện yoga còn giúp cho người mẹ vượt cạn một cách dễ dàng, nhanh chóng. Bởi vì, trong các lớp học Yoga dành cho phụ nữ đang mang thai, các giáo viên hướng dẫn sẽ tư vấn giúp cho các thai phụ điều chỉnh tư thế chuẩn xác, đồng thời hướng dẫn tập luyện các bài tập nhẹ nhàng phù hợp sức khỏe trong thai kì. Vì vậy, những người phụ nữ đang hạnh phúc với niềm vui sắp được làm mẹ tại sao lại không nhanh nhanh đăng kí cho riêng mình một lớp học yoga?
    [​IMG]

    Trong thai kì, mặt trước xương chậu của bạn không chắc chắn, các dây chằng khớp nối bị căng quá mức. Do đó, bạn cần tránh những bài tập nặng, tránh vận động quá sức. Trong lúc tập luyện, bạn nên để tâm trí thư thái, yên tĩnh lắng nghe cơ thể mình, và hít thở một cách đều đặn, chậm rãi. Bạn nên ngồi thẳng lưng, giữ vai thẳng, tay đặt nhẹ lên bụng và thư giãn, tập xen kẽ với tư thế tĩnh trong vòng một phút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, để thực hiện các bài tập này một cách hoàn hảo nhất, bạn nên tham gia các khóa học yoga dành riêng cho phụ nữ mang thai, hoặc tốt hơn hết là nên có một giáo viên có chuyên môn sâu về yoga ngay tại nhà để được chỉ dẫn cụ thể và rõ ràng, phù hợp với thể trạng cơ thể bản thân. Sau khi hoàn thành bài tập, tim bạn sẽ đập nhanh, và hơi thở cũng dồn dập hơn bình thường. Khi đó, bạn đừng nên vội vàng chuyển ngay sang động tác khác mà hãy thở sâu, thở đều, đến khi nào lấy lại được nhịp thở ổn định rồi mới nên chuyển sang động tác tiếp theo. Vào cuối buổi tập, khi bạn đã cảm thấy mệt thì hãy nằm ngửa thả lỏng cơ thể, hít thở đều đồng thời xoa bóp toàn thân, các cơ bắp sẽ được thư giản và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

    [​IMG]

    Phụ nữ mang thai nên nhớ hãy tập luyện yoga đều đặn, không tập nhiều quá cùng lúc hoặc cách vài ngày mới tập. Trong lúc tập luyện, bạn không nên giữ một tư thế quá lâu, nên điều chỉnh cơ thể có tư thế dễ chịu và thường xuyên di chuyển để bụng bầu thoải mái. Bạn cũng nên tập chậm rãi, không nên tập quá sức. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì nên hỏi ngay giáo viên hướng dẫn để có thể chuyển sang động tác khác thích hợp hơn. Hoặc nếu rơi vào một số tình huống nghiêm trọng hơn như chảy máu thì bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ. Sau khi tập yoga, bạn cũng không nên tập ngay các môn thể thao khác, mà hãy làm cho cơ thể mình cảm thấy thư thái bằng cách đi dạo, hít thở không khí trong lành và thả lỏng cơ thể lẫn tinh thần để có được sức khỏe tốt nhất. Lúc tập yoga hay khi đã tập xong, nếu bạn cảm thấy nhức mỏi cơ thể, các cơ bắp, thì bạn nên xoa bóp đều, nhẹ nhàng cơ thể để góp phần giảm nhức mỏi và làm cho cơ thể thoải mái. Thời gian thích hợp nhất cho những người đang mang thai tập yoga là vào 3 tháng giữa của thai kì. Bởi vì, ở 3 tháng đầu, các bạn thường xuyên cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, cao hay thấp huyết áp, nên việc tập yoga có rất nhiều hạn chế; còn vào 3 tháng cuối thai kì thì lúc này, bụng bầu đã lớn, vì thế việc tập luyện các tư thế yoga sẽ có nhiều bất tiện. Đặc biệt, trong 2 tháng cuối của thai kì, bạn nên tránh các động tác đưa đầu gồi cao hơn khung xương chậu, bởi trong thời gian này, em bé đang tự điều chỉnh tư thế trong cơ thể bạn (chính bản thân bạn cũng có thể cảm nhận được sự di chuyển rõ rệt) nên việc thực hiện vận động này có thể làm ảnh hưởng đến sự tự điều chỉnh này, làm vị trí thai nhi không tốt, có thể gây ra hậu quả xấu cho cả mẹ và bé.

    [​IMG]

    Lưu ý: Thời kì có thai là giai đoạn đặc biệt quan trọng của một người phụ nữ, nên có không ít khó khăn. Yoga có thể giúp người mẹ vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn nhờ những vận động làm cơ thể dẻo dai, đặc biệt là cơ bụng, có ích cho việc chào đời của thai nhi. Tuy nhiên, nếu không phải là người có am hiểu rõ về yoga thì các bạn không nên tự tập, mà nên tìm đến những trung tâm dạy yoga dành riêng cho bà bầu, với mỗi lớp học khoảng 3-4 người để đạt hiệu quả cao và có thể tập đúng cách, an toàn. Nếu có điều kiện thì hãy mời giáo viên có chuyên môn sâu đến dạy tại nhà.
    Tuy nhiên, để được hướng dẫn tập luyện một cách chuẩn xác và có hiệu quả hơn, nhằm có được tinh thần vui vẻ, thư thái trong một cơ thể dẻo dai khỏe mạnh, các bạn nên tham gia các lớp học yoga. Hoặc các bạn cũng có thể tìm cho mình một giáo viên dạy yoga tại nhà, theo dõi sát sao quá trình luyện tập để đạt kết quả tốt nhất.
    Bạn có thể mua thảm Yoga, áo quần yoga tại Trung Tâm Yoga Tại Nhà (www.yogatainha.vn)
     
  2. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3
  3. Ngọc Yến

    Ngọc Yến Member

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Bài viết:
    624
    Đã được thích:
    3

Chia sẻ trang này